Sáng hôm qua, Thịnh ngồi uống cà phê với Hưng – một cậu em làm Quản lý ở một công ty chuyên cung cấp thực phẩm sạch tại Đà Lạt. Hưng trầm tư chia sẻ: “Từ khi em nhận chức tới giờ, team của em bất ổn quá anh ạ. Em không muốn tạo áp lực cho các bạn, nhưng tình hình như thế này thì không ổn, nhất là em còn đang trong giai đoạn thử thách 6 tháng sau khi thăng chức. Anh có cách nào giúp em không?”
Thịnh nghe xong, nhấp ngụm cà phê rồi hỏi: “Tại sao em không muốn tạo áp lực cho các bạn?”
Hưng trả lời: “Thật ra trước khi làm Quản lý, em cũng từng có thời gian làm ngang cấp với các bạn nhân viên hiện tại của em. Anh em đều thân quen với nhau nên em không muốn tạo sự khác biệt hay làm không khí trong team thay đổi. Em nghĩ nếu không kiểm soát quá nhiều, các bạn sẽ chủ động hơn và mình cũng không mất quá nhiều thời gian để quản lý”.
Thịnh hỏi tiếp: “Điều gì làm em tin là nếu không kiểm soát, các bạn vẫn sẽ có động lực và làm việc hiệu quả?”
Suy nghĩ chút, Hưng nói: “Trước đây, khi làm việc với anh Việt – Quản lý cũ và hiện đang là Department Head của em, các bạn trong team luôn rất chủ động và tự giác…”.
Thịnh hiểu ra vấn đề, lại hỏi: “Vậy em nghĩ anh Việt quản lý như thế nào mà các bạn lại chủ động?”
“Em nghĩ cho anh Việt khó. Thời của ảnh ai cũng áp lực KPIs…” – Hưng trả lời.
Khi được Thịnh hỏi “Cụ thể team của em không chủ động như thế nào?”, Hưng liệt kê hàng loạt các biểu hiện:
– Khi yêu cầu báo cáo kết quả công việc tuần trước, không ai trong team chuẩn bị đầy đủ tài liệu và báo cáo chi tiết. Một số bạn bảo là chưa có thời gian vì bận chạy chiến dịch Megasale dịp 12/12, những người còn lại thì chỉ đơn giản trả lời: quên.
– Cách đây một tuần, trong dự án với Bách Hoá Xanh, gần đến giờ pitching với khách hàng, Hưng mới phát hiện file trình chiếu mà mình chuyển cho team tuần trước lại chưa được chỉnh sửa. Hỏi ra mới biết bạn Bảo không nhận được thông tin thay đổi từ Ngọc, còn Ngọc thì cho rằng đã báo rồi nhưng Bảo bị miss thông tin. Cả hai không chủ động giải quyết vấn đề, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, khiến Hưng phải vội vã chỉnh sửa lại ngay trước cuộc họp.
– Đỉnh điểm của cuộc họp tuần trước, Hưng được cấp trên thuật lại rằng nhân sự trong team đã phàn nàn: “Tụi em cứ phải làm việc trong tình trạng luôn luôn phải đoán ý sếp…”.
Thịnh ngay lập tức nói với Hưng: “Vừa là một người quản lý tốt, vừa cầm cương được đội ngũ là điều lý tưởng, ai cũng muốn, nhưng đồng thời không phải ai cũng làm được. Trường hợp của em, em đang bị nghiêng về việc tạo dựng hình tượng người quản lý tốt, nhưng cũng đồng thời tạo môi trường zero áp lực cho team. Điều này thì chắc chắn không tốt nếu đội ngũ của em chưa có tính tự giác“.
Nhìn nhận lại tình huống mà Hưng đang vướng phải, Thịnh đã cố vấn như sau:
– Hưng cần thống nhất với team về một số quy chế cụ thể về việc báo cáo công việc trong tuần bao gồm: thời điểm báo cáo; quy cách báo cáo cùng các chế tài xử lý đi kèm nếu nhân sự không hoàn thành nhiệm vụ. Việc này giúp tạo ra sự minh bạch và trách nhiệm cho mọi thành viên trong team.
– Hưng cần cải thiện giao tiếp trong team, đảm bảo thông tin thay đổi được truyền đạt rõ ràng và đầy đủ. Đồng thời, tổ chức các cuộc họp định kỳ để cập nhật tiến độ công việc và giải quyết vấn đề kịp thời sẽ giúp tránh các sự cố không đáng có. Ngoài ra, Hưng nên chủ động phân nhiệm rõ ràng vừa giúp kiểm soát hiệu quả vừa giúp mọi người hiểu rõ trách nhiệm của mình và tránh tình trạng chồng chéo hay đùn đẩy công việc.
– Hưng cần xây dựng một Action Plan một cách chi tiết cho team của mình. Kế hoạch này nên bao gồm các mục tiêu cụ thể, các hành động cần thực hiện để đạt được mục tiêu, và phân chia công việc rõ ràng cho từng thành viên. Thêm vào đó, mỗi công việc cần có thời hạn hoàn thành cụ thể để đảm bảo tiến độ công việc luôn được theo dõi và đánh giá.
Đối với Thịnh, mỗi thành viên trong đội ngũ, dù có năng lực hay không, thì việc thiếu đi yếu tố định hướng cụ thể, rõ ràng từ cấp trên vô hình chung sẽ tạo nên một đội ngũ sa sút về năng lực lẫn trách nhiệm. Thịnh cho rằng, việc áp dụng yếu tố Specific trong Mục tiêu SMART không chỉ giúp người quản lý phát huy vai trò là mũi trưởng dẫn dắt đội ngũ, mà còn giúp mỗi thành viên nhận thức rõ trách nhiệm và nhiệm vụ công việc của mình, tránh tình trạng chồng chéo hay đùn đẩy công việc. Khi đó, các thành viên có thể kết nối và phối hợp hiệu quả hơn, tạo nên một tổng thể vững mạnh và dễ dàng hướng tới mục tiêu chung một cách nhịp nhàng.
Nhà Lãnh đạo/Quản lý có thể tham khảo bài viết “SMART GOAL: CẨM NANG THIẾT LẬP MỤC TIÊU – TỐI ƯU HÓA HIỆU QUẢ CHIẾN LƯỢC” do CEG biên soạn tại chuyên mục Điểm tin trên website chính thức của . Bài viết này cung cấp một hệ thống lý thuyết sâu sắc, nền tảng cùng cái nhìn toàn diện về 5 yếu tố để thiết lập một mục tiêu SMART hiệu quả dẫn dắt nhà Lãnh đạo/Quản lý có thể tối ưu hóa chiến lược , tăng cường sự hiệu quả trong công việc và dẫn dắt đội ngũ đạt được các mục tiêu dài hạn một cách bền vững.
(Bài viết “SMART GOAL: CẨM NANG THIẾT LẬP MỤC TIÊU – TỐI ƯU HÓA HIỆU QUẢ CHIẾN LƯỢC” được đăng tải tại mục Tin tức trên website. Anh/Chị xem bài viết tại đây)
Để làm chủ Mục tiêu SMART và áp dụng nhuần nhuyễn vào trong công việc thực tế nhà Lãnh đạo/Quản lý có thể học Topic Module “NHẬN THỨC VÀ THIẾT LẬP MỤC TIÊU SMART” trên nền tảng tự học LMS do CEG phát triển để kiện toàn năng lực của bản thân.
(Module “NHẬN THỨC VÀ THIẾT LẬP MỤC TIÊU SMART” trên nền tảng tự học LMS do CEG phát triển)
Yếu tố S – Specific (Cụ thể) là 1 trong 5 yếu tố đặc trưng tạo nên Mục tiêu SMART nằm trong hạng mục quan trọng của Chương trình đào tạo Kỹ năng Quản lý Vận hành (Operation Management Skill) kéo dài 2,5 ngày do Thịnh thiết kế và trực tiếp đứng lớp. Ở hạng mục này nhà Lãnh đạo/Quản lý sẽ được:
- Phân tích và hiểu sâu sắc về cách thức xây dựng mục tiêu có tính cụ thể, rõ ràng và thực tế.
- Hiểu rõ cách để định hướng mục tiêu chiến lược cho tổ chức
- Cách thức điều chỉnh kịp thời mục tiêu sao cho phù hợp với nguồn lực hiện có, từ đó nâng cao hiệu quả và khả năng thực thi trong công việc.
Anh/Chị có thể tìm hiểu thêm về Chương trình Đào tạo Kỹ năng Quản lý Vận hành (Operation Management Skill) bằng cách truy cập vào đường link dưới đây:
Để đăng ký ngay Khóa học Anh/Chị vui lòng điền thông tin vào form bên dưới:
CEG Integrated Offline Training Programs – Chương trình Đào tạo Kỹ năng Lãnh đạo Đội ngũ và Quản trị Doanh nghiệp do CEG thiết kế và phát triển nổi bật Tích hợp cả 2 hình thức đào tạo: Trực tuyến (trên nền tảng LMS) và Trực tiếp, song song với đó là giải pháp Coaching cho người học giúp học viên tiết kiệm thời gian, dễ dàng chuyển hóa lý thuyết để vận dụng vào thực tế công việc. Đây không chỉ là một chương trình đào tạo thông thường, mà là một hành trình phát triển toàn diện giúp kiện toàn năng lực và kỹ năng thực chiến cho các nhà Lãnh đao/Quản trị doanh nghiệp, chương trình mang đến một phương pháp học tập độc đáo, kết hợp lý thuyết với việc giải quyết Case study thực tế & Coaching cá nhân hóa từ Leadership Coach. Để hiểu rõ hơn về Phương pháp đào tạo độc đáo của CEG Anh/Chị có thể xem chi tiết tại video bên dưới:
Một điểm thú vị trong CEG Integrated Offline Training Programs, Học viên sẽ được trải nghiệm một quy trình học tập linh hoạt với Nền tảng học tập chủ động LMS (Learning Management System) lần đầu tiên được CEG xây dựng và phát triển với mục đích cung cấp các chương trình đào tạo giúp Người học Chủ động (Proactive Learner) tiếp cận với các kiến thức nền tảng, tạo tiền đề vững chắc giúp tăng hiệu quả và tiết kiệm thời gian để các Chương trình Đào tạo Trực tiếp do CEG tổ chức đạt được hiệu quả tối đa. Để tìm hiểu chi tiết Nền tảng LMS Anh/Chị có thể truy cập vào video bên dưới: