Trong quá trình giảng dạy tại các doanh nghiệp, anh Trịnh Thành Thịnh đã gặp một trường hợp như thế này xảy ra tại một công ty lớn trong ngành phân bón, nơi mà anh được mời đến để huấn luyện đội ngũ bán hàng và các trưởng bộ phận. Cụ thể tình huống xảy ra tại Tổng Công ty Phân bón Đạm Việt Nhật như sau:
Hùng, Trưởng bộ phận Bán hàng (chi nhánh Cần Thơ), đã có 4 năm kinh nghiệm và rất được lòng các khách hàng tại đây. Hơn 1 năm trước, Hoa được bổ nhiệm chức Giám đốc chi nhánh (chi nhánh Cần Thơ), quản lý trực tiếp của Hùng. Vì Hoa đang trong giai đoạn làm quen với công ty và chưa thể hòa nhập nhanh chóng với văn hóa và môi trường làm việc, dẫn đến việc có nhiều tình huống Hùng chưa cảm phục năng lực cấp trên của mình, từ đó cũng phát sinh cảm giác không đáng tin cậy và không chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ sâu sắc với với cô như là một quản lý trực tiếp. Thay vào đó, Hùng tập trung vào việc phát triển mối quan hệ với Giám đốc Bán hàng Khu vực, người mà Hùng tin rằng có thể hỗ trợ sự phát triển nghề nghiệp của mình.
Về phía Hoa, cô cảm thấy Hùng không phải là thành viên thuộc ekip của mình vì anh không có nhiều nỗ lực tương tác trực tiếp và phối hợp tích cực với cô trong công việc, đặc biệt là chỉ chú tâm vào nghiệp vụ bán hàng mà không chủ động trao đổi về các vấn đề khác tại chi nhánh.
Tháng 9 vừa qua, Hoa nghỉ phép 6 tháng sinh con theo chế độ nhà nước, cũng trùng hợp tháng 12 lại là thời điểm đến hạn tái ký hợp đồng của Hùng. Hùng nhận được thông tin từ Bộ phận Nhân sự trong tuần đầu của tháng 12 về việc: Công ty quyết định không gia hạn hợp đồng với mình và cho anh thời hạn 3 tuần để tìm việc. Sau khi nghe thông báo về quyết định này từ nhân sự, Hùng cảm thấy bất bình và tìm đến Giám đốc Khu vực để phàn nàn cũng như thể hiện sự không đồng tình với quyết định này với các lý lẽ sau:
- Tại sao tôi lại bị đối xử như vậy, mặc dù tôi đã cống hiến suốt 4 năm qua tại công ty, và chưa có vi phạm kỷ luật nào nghiêm trọng?
- Trong suốt quá trình làm việc, tôi chưa bao giờ nhận được một bản đánh giá một cách chỉnh chu, bài bản và đúng cách về hiệu suất làm việc của mình, cũng như chưa bao giờ được nghe các phản hồi, góp ý, hướng dẫn cụ thể từ cấp trên trực tiếp hay chuyên môn?
- Giám đốc chi nhánh chưa từng ngồi xuống để cho tôi biết những mong đợi của mình đối với vị trí mà tôi đang đảm nhiệm. Những gợi ý tại các cuộc họp cũng chỉ mang tính chất qua loa, tổng quát nên tôi không nhận định đây là những góp ý về năng lực.
Tuy nhiên, trả lời cho Hùng, Giám đốc khu vực cho rằng quyết định không tái ký hợp đồng hoàn toàn nằm trong quyền hạn của Hoa (tức Giám đốc chi nhánh) và quyết định cuối cùng vẫn thuộc về cô. Cảm thấy bất bình vì không nhận được giải đáp thỏa đáng, Hùng lại tiếp tục yêu cầu gặp Tổng Giám đốc để chia sẻ câu chuyện và tìm kiếm sự công bằng cho bản thân.
Đây là một tình huống khá hay mà CEG tin chắc rằng nó đang diễn ra tại đa số các doanh nghiệp. CEG hy vọng rằng trong Webinar “GIÁM SÁT HIỆU SUẤT & TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ” diễn ra vào lúc 20h00 thứ 6 ngày 27/12/2024 sẽ là dịp để anh Thinh cùng các Anh/Chị phân tích và đào sâu từng chi tiết trên tình huống của Hùng để từ đó giải quyết được các nội dung sau:
- Làm sao để thiết lập một hệ thống các phương thức giám sát và đánh giá hiệu suất để dẫn dắt đội ngũ đạt được mục tiêu chung?
- Làm sao xây dựng được cơ chế phản hồi hai chiều giữa cấp trên và cấp dưới, từ đó gắn kết đội ngũ một cách chuyên nghiệp và hiệu quả?
THÔNG TIN CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH
- Thời gian: 𝟐𝟎𝐡𝟎𝟎 ngày 𝟐𝟕/𝟏𝟐/𝟐𝟎𝟐𝟒 (Thứ 6)
- Để tham gia MIỄN PHÍ Webinar “GIÁM SÁT HIỆU SUẤT & TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ” Anh/Chị có thể quét mã bên dưới hoặc truy cập trực tiếp vào đường link: https://us06web.zoom.us/j/84258072634#success
CEG hy vọng rằng chương trình sẽ trở thành một “điểm nóng” để các Anh/Chị cùng nhau trao đổi, phân tích một cách sâu sắc và toàn diện về các vấn đề liên quan đến giám sát hiệu suất và truyền thông đội ngũ. Qua đó, Anh/Chị sẽ mang về cho mình những phương thức tối ưu, những công cụ và chiến lược thực tiễn áp dụng vào thực tế công việc của mình.