QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP: TỪ KHÁI NIỆM ĐẾN NGUYÊN TẮC CỐT LÕI ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ CAO QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP: TỪ KHÁI NIỆM ĐẾN NGUYÊN TẮC CỐT LÕI ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP: TỪ KHÁI NIỆM ĐẾN NGUYÊN TẮC CỐT LÕI ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

29/10/2024 248

Quản trị Doanh nghiệp là yếu tố tiên quyết cho việc điều hành, phát triển và duy trì sự bền vững của một tổ chức. Không chỉ đơn thuần là tổ chức và phân bổ nguồn lực, Quản trị Doanh nghiệp còn là nghệ thuật tạo ra giá trị bền vững, đòi hỏi các nhà quản trị phải có tầm nhìn và chiến lược linh hoạt để sẵn sàng thích ứng với những thay đổi trong tình hình kinh tế hiện nay. 

Các nhà quản trị ngày nay đối mặt với nhiều thách thức, từ việc xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng đến quản lý chi phí và thích ứng với hành vi của khách hàng mục tiêu. Áp dụng chiến lược quản trị hiệu quả không chỉ củng cố niềm tin từ nhà đầu tư và khách hàng mà còn nâng cao hiệu quả kiểm soát trong quản lý, giúp giảm thiểu lãng phí và rủi ro trong quá trình vận hành. 

Thực tế cho thấy trong thời kỳ dịch bệnh Covid doanh nghiệp một chiến lược quản trị linh hoạt và sáng tạo sẽ hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn có khả năng phục hồi trong thời kỳ khủng hoảng cao gấp đôi so với những doanh nghiệp có chiến lược cứng nhắc (Nguồn: McKinsey & Company).

Ngoài ra, báo cáo “The Next Normal: A McKinsey Global Survey” cũng đề cập rằng “Khoảng 70% các nhà lãnh đạo cho biết rằng các công ty có khả năng thích ứng nhanh chóng với các biến động của thị trường và môi trường kinh doanh có khả năng đạt được kết quả tốt hơn trong dài hạn.”

I.    QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP LÀ GÌ?

Tại CEG, Quản trị Doanh nghiệp (Business Management) là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn. Quản trị Doanh nghiệp bao gồm việc xây dựng chiến lược, quản lý các nguồn lực (nhân sự, tài chính, công nghệ),  đảm bảo doanh nghiệp vận hành hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật. Mục tiêu của Quản trị Doanh nghiệp là tạo ra giá trị bền vững, nâng cao hiệu suất và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

II.    CÁC KHÍA CẠNH CỐT LÕI TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Quản trị Doanh nghiệp là một lĩnh vực phong phú và đa chiều, thiết yếu cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây là các khía cạnh quan trọng của Quản trị Doanh nghiệp:

(H1. 6 khía cạnh cốt lõi trong Quản trị Doanh nghiệp) 

 

      1.  Quản trị Chiến lược (Strategic Management)

Quản trị Chiến lược là quá trình xây dựng, triển khai, và kiểm soát các kế hoạch dài hạn nhằm đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. Nó bao gồm việc phân tích môi trường nội bộ và ngoại vi của doanh nghiệp, xác định các cơ hội và thách thức, từ đó đưa ra chiến lược phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh và tối đa hóa lợi nhuận. Quản trị Chiến lược giúp doanh nghiệp định hướng phát triển bền vững, thích ứng với sự thay đổi của thị trường và xây dựng lợi thế dài hạn.

      2.  Quản trị Nhân sự (Human Resource Management)

Nhân sự là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Quản trị Nhân sự bao gồm việc tuyển dụng, đào tạo, phát triển kỹ năng, tạo động lực làm việc và giữ chân nhân tài. Quản trị nhân sự cũng liên quan đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đánh giá hiệu suất và phát triển kế hoạch thăng tiến cho nhân sự. Một hệ thống Quản trị Nhân sự hiệu quả sẽ đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn có đội ngũ nhân viên có kỹ năng và động lực cao, đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng suất mà còn giảm tỷ lệ nghỉ việc và chi phí liên quan đến nhân sự. 

      3.     Quản trị Tài chính (Financial Management)

Quản trị Doanh nghiệp cần phải đảm bảo Quản trị Tài chính chặt chẽ để duy trì sự ổn định và bền vững. Quản trị Tài chính đóng vai trò trung tâm trong việc quyết định chiến lược đầu tư, phân bổ nguồn vốn, quản lý rủi ro tài chính và tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Nó bao gồm cả việc quản lý tài sản ngắn hạn (lưu động) và dài hạn của doanh nghiệp, cũng như các quyết định liên quan đến cấu trúc vốn và nguồn vốn tài trợ.

      4.     Quản trị Marketing (Marketing Management)

Quản trị Marketing đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đây là một chức năng quan trọng giúp doanh nghiệp xác định chiến lược để tiếp cận thị trường mục tiêu và tạo dựng lợi thế cạnh tranh. Quản trị Marketing không chỉ dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm hay dịch vụ, mà còn bao gồm việc phát triển sản phẩm mới, định vị giá trị, và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

      5.     Quản trị Vận hành (Operations Management)

Quản trị Vận hành là quá trình tổ chức, quản lý và giám sát các hoạt động hằng ngày của doanh nghiệp nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất và cung ứng dịch vụ diễn ra hiệu quả, đúng tiến độ, và đạt chất lượng tối ưu. Mục tiêu của quản trị vận hành là tối ưu hóa các nguồn lực (nhân sự, thiết bị, tài chính) và quy trình để tạo ra giá trị cho khách hàng đồng thời nâng cao năng suất và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

      6.     Quản trị Pháp lý (Legal Management)

Quản trị Pháp lý sẽ đảm bảo rằng các hoạt động của doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Vai trò của Quản trị Pháp lý không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo tuân thủ quy định mà còn giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược, quản lý rủi ro và đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả. Hệ thống quản trị pháp lý hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định, giảm thiểu rủi ro pháp lý và tranh chấp, đồng thời tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh.

III.    4 NHIỆM VỤ CỦA MỘT NHÀ QUẢN TRỊ 

Theo CEG, Quản trị cơ bản là một hành trình với 4 nhiệm vụ chính là hoạch định tổ chức, triển khai, thực hiện và kiểm soát được ứng dụng bằng nhiều phương thức cả khoa học và nghệ thuật khác nhau nhằm đạt được các mục tiêu đã xác định từ trước cho phép doanh nghiệp thích ứng với những thay đổi trong môi trường kinh doanh, phát triển bền khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường

      1.    Hoạch định (Planning)

Hoạch định giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch để đạt được các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Quá trình này bao gồm việc phân tích tình hình hiện tại, đánh giá các cơ hội và thách thức, đưa ra các chiến lược và kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu kinh doanh. Hoạch định cũng liên quan đến việc dự đoán xu hướng thị trường và xây dựng các kịch bản để ứng phó với sự thay đổi.

      2.   Tổ chức (Organizing)

Tổ chức là yếu tố thiết yếu trong việc tạo ra một môi trường làm việc có hệ thống, nơi các nhiệm vụ và nguồn lực được phân bổ một cách hợp lý gồm việc xây dựng cơ cấu tổ chức rõ ràng, phân quyền hiệu quả, và giao nhiệm vụ cho từng phòng ban. Đồng thời, nó cũng đảm bảo rằng mọi cá nhân trong tổ chức đều nắm rõ vai trò và trách nhiệm của mình. Ngoài ra, tổ chức còn liên quan đến việc phát triển các quy trình làm việc hiệu quả và thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận.

      3.   Triển khai  (Actualizing)

Đây là quá trình thực hiện hoặc hiện thực hóa các kế hoạch và chiến lược đã được hoạch định. Các ý tưởng và mục tiêu được chuyển từ lý thuyết thành hành động cụ thể. Quá trình này bao gồm việc phân bổ nguồn lực để đảm bảo có đủ nhân lực, tài chính và vật chất cần thiết; tổ chức hoạt động bằng cách sắp xếp công việc và giao nhiệm vụ cho từng cá nhân hoặc nhóm; và giám sát tiến độ thực hiện để điều chỉnh khi cần thiết, đảm bảo các mục tiêu được đạt được. 

      4.   Chức năng Kiểm soát (Controlling)

Chức năng kiểm soát bao gồm việc theo dõi hiệu suất, so sánh kết quả thực tế với các mục tiêu đã hoạch định, và thực hiện các biện pháp điều chỉnh khi cần thiết. Quá trình kiểm soát giúp doanh nghiệp nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề, sai sót hoặc điểm chưa hiệu quả, từ đó cải thiện quy trình làm việc và tăng cường hiệu quả hoạt động.

IV.    9 NGUYÊN TẮC NỔI BẬT CẦN CÓ ĐỂ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP HIỆU QUẢ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY 

Để đảm bảo quá trình quản trị hiệu quả, doanh nghiệp cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Các nguyên tắc này có thể thay đổi tùy thuộc vào đặc điểm và nhu cầu của từng tổ chức. Dưới đây là 9 nguyên tắc nổi bật mà CEG muốn đề cập đến:

     1.   Chuyên môn hóa/Phân công hóa lao động: 

Việc tối ưu hóa hiệu suất thông qua phân công công việc dựa trên chuyên môn và kỹ năng của từng nhân sự là cách hiệu quả để nâng cao hiệu suất làm việc. Khi mỗi nhân sự được giao nhiệm vụ phù hợp với năng lực của họ, khả năng cống hiến sẽ được phát huy tối đa. Điều này không chỉ giúp cải thiện hiệu suất làm việc mà còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực và động lực cho toàn đội ngũ. Sự phù hợp giữa nhiệm vụ và năng lực của nhân sự là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

     2.    Thẩm quyền và Trách nhiệm:

Đảm bảo rằng mỗi quyết định và hành động đi kèm với trách nhiệm cần thiết và thẩm quyền phù hợp là rất quan trọng. Điều này giúp tạo ra một hệ thống quản trị rõ ràng, nơi mà mỗi cá nhân hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình đối với kết quả công việc.

     3.    Kỷ luật:

Thiết lập và duy trì các tiêu chuẩn hành vi và làm việc để đạt được trật tự và hiệu quả là cần thiết. Kỷ luật không chỉ giúp duy trì môi trường làm việc chuyên nghiệp mà còn góp phần vào việc thực hiện các quy trình và chính sách của doanh nghiệp một cách nhất quán.

     4.    Thống nhất trong mệnh lệnh & đường lối:

Đảm bảo rằng mọi người làm việc theo một hướng dẫn và mục tiêu chung giúp tăng cường sự phối hợp và giảm thiểu xung đột. Khi mọi nhân viên hiểu và theo đuổi một mục tiêu chung, hiệu suất làm việc sẽ được nâng cao.

     5.    Lợi ích chung:

Lợi ích của tổ chức phải được ưu tiên hàng đầu, đứng trên lợi ích cá nhân của từng thành viên hay bộ phận. Mọi quyết định hay hành động đều cần xuất phát từ lợi ích chung, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các nhà quản trị cũng cần xem xét, cân bằng hài hoà giữa lợi ích chung và lợi ích của từng cá nhân.

     6.    Thù lao công bằng:

Chính sách thù lao, đãi ngộ cần công bằng và đảm bảo sự hài lòng của cả người lao động lẫn doanh nghiệp. Mức lương, thưởng nên gắn với năng suất, hiệu quả làm việc, khuyến khích nhân sự cống hiến. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng cần tính toán hợp lý chi phí nhân sự để đảm bảo lợi nhuận.

     7. Tập trung quyền hành:

Doanh nghiệp cần xác định mức độ phân quyền hợp lý. Quyền lực cần được tập trung vào lãnh đạo để đảm bảo quyết định nhanh chóng, trong khi vẫn phải tạo ra sự tự do cho cấp dưới trong công việc, tránh tình trạng thiếu kiểm soát.

     8.    Sáng tạo

Khuyến khích và tôn vinh sự sáng tạo từ mọi cấp độ trong tổ chức là yếu tố then chốt trong việc xây dựng một môi trường làm việc năng động. Một tổ chức mở cửa với sự sáng tạo sẽ dễ dàng phát hiện và nắm bắt cơ hội mới, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

     9.    Tinh thần đoàn kết

Sự hòa hợp giữa các mối quan hệ trong công việc là nền tảng thiết yếu cho thành công của doanh nghiệp. Khi nhân sự làm việc và hỗ trợ lẫn nhau, không chỉ tạo ra một môi trường làm việc thân thiện mà còn phát huy tối đa tiềm năng của từng cá nhân. Một môi trường tích cực khuyến khích nhân sự cống hiến và sáng tạo, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc. Tinh thần đoàn kết không chỉ thúc đẩy sự hợp tác mà còn hình thành văn hóa doanh nghiệp tích cực, nơi sự hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau trở thành giá trị cốt lõi. Điều này tạo ra một chu trình phản hồi tích cực, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và vượt qua mọi thử thách.

V.    XU HƯỚNG NỔI BẬT TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP HIỆN NAY

Năm 2024 đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong cách thức quản trị doanh nghiệp, nhờ vào sự phát triển của công nghệ, yêu cầu về bền vững và sự thay đổi trong nhu cầu nhân viên. Dưới đây là những xu hướng nổi bật đang định hình tương lai Quản trị Doanh nghiệp mà CEG ghi nhận:

  • Trí tuệ Nhân Tạo (AI) Và Tự động hóa

Trí tuệ nhân tạo tiếp tục thống trị các quy trình quản lý doanh nghiệp, giúp tự động hóa nhiều nhiệm vụ, từ phân tích dữ liệu đến chăm sóc khách hàng. AI không chỉ nâng cao hiệu suất mà còn cung cấp những phân tích sâu sắc, giúp lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.

  • Quản lý từ xa và Mô hình làm việc linh hoạt

Xu hướng làm việc từ xa đã trở thành một phần thiết yếu trong nhiều doanh nghiệp. Mô hình làm việc linh hoạt không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn gia tăng sự hài lòng và năng suất của nhân viên. Các công cụ giao tiếp và hợp tác trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng để duy trì hiệu quả làm việc nhóm.

  • Chuyển Đổi số

Chuyển đổi số không còn là một lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp. Việc áp dụng công nghệ mới, từ phần mềm quản lý đến hệ thống phân tích dữ liệu lớn, đang giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường.

  • Bền vững và Trách nhiệm xã hội

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc hoạt động bền vững và trách nhiệm xã hội. Họ không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động của mình đối với môi trường và cộng đồng. Điều này không chỉ tạo dựng lòng tin từ khách hàng mà còn thu hút nhân tài.

  • Trải nghiệm Nhân viên (EX)

Doanh nghiệp hiện đại đang chuyển trọng tâm từ chỉ chăm sóc khách hàng (CX) sang trải nghiệm nhân viên (EX). Đầu tư vào sự phát triển cá nhân và phúc lợi nhân viên giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, tăng cường sự gắn bó và năng suất của đội ngũ.

  • Phân tích Dữ Liệu và Quyết định dựa trên số liệu

Việc sử dụng dữ liệu lớn và phân tích để đưa ra quyết định đang trở thành xu hướng chủ đạo. Các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn về khách hàng, tối ưu hóa quy trình và tăng cường khả năng cạnh tranh. Những quyết định dựa trên dữ liệu giúp giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Khi quy mô dần mở rộng, các yêu cầu quản trị ngày càng nhiều, công nghệ là một trong những giải pháp tối ưu, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hiệu quả các hoạt động, nâng cao hiệu suất và năng lực cạnh tranh

VI.    TỔNG KẾT

CEG hy vọng rằng những thông tin trên sẽ mang đến cho các nhà lãnh đạo và quản trị viên cái nhìn toàn diện và chính xác về Quản trị Doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Nếu Anh/Chị đang đối mặt với những thách thức trong quá trình quản lý và lãnh đạo, đừng ngần ngại đăng ký tư vấn và trao đổi với đội ngũ Leadership Coach của CEG. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Anh/Chị trong việc tháo gỡ khúc mắc và tối ưu hóa kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn trong Lãnh đạo đội ngũ và Quản trị doanh nghiệp. 

Nhà lãnh đạo có thể truy cập vào Nền tảng học tập chủ động trực tuyến LMS để tham gia học ngay Topic Module “Kỹ Năng Quản Lý Là Gì? 3 Điều Kiện Lõi Để Thành Công”. Bài học không chỉ hướng dẫn cách tổ chức các cấp độ quản trị khác nhau trong doanh nghiệp, mà còn đề cập đến các biến thể của nó theo từng quy mô, từ nhỏ đến siêu nhỏ. Bên cạnh đó còn cung cấp kiến thức về 5 đối tượng cơ bản trong quản trị và 3 điều kiện cần thiết để thực hiện hiệu quả các nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp.

(H2. Topic Module ” Kỹ Năng Quản Lý Là Gì? 3 Điều Kiện Lõi Để Thành Công”  trên nền tảng LMS)

 

CEG Integrated Offline Training Programs – Chương trình Đào tạo Kỹ năng Lãnh đạo Đội ngũ và Quản trị Doanh nghiệp do CEG thiết kế và phát triển nổi bật Tích hợp cả 2 hình thức đào tạo: Trực tuyến (trên nền tảng LMS) và Trực tiếp, song song với đó là giải pháp Coaching cho người học giúp học viên tiết kiệm thời gian, dễ dàng chuyển hóa lý thuyết để vận dụng vào thực tế công việc. Đây không chỉ là một chương trình đào tạo thông thường, mà là một hành trình phát triển toàn diện giúp kiện toàn năng lực và kỹ năng thực chiến cho các nhà Lãnh đao/Quản trị doanh nghiệp, chương trình mang đến một phương pháp học tập độc đáo, kết hợp lý thuyết với việc giải quyết Case study thực tế & Coaching cá nhân hóa từ Leadership Coach. Để hiểu rõ hơn về Phương pháp đào tạo độc đáo của CEG Anh/Chị có thể xem chi tiết tại video bên dưới:

 

 

Một điểm thú vị trong CEG Integrated Offline Training Programs, Học viên sẽ được trải nghiệm một quy trình học tập linh hoạt với Nền tảng học tập chủ động LMS (Learning Management System) lần đầu tiên được CEG xây dựng và phát triển với mục đích cung cấp các chương trình đào tạo giúp Người học Chủ động (Proactive Learner) tiếp cận với các kiến thức nền tảng, tạo tiền đề vững chắc giúp tăng hiệu quả và tiết kiệm thời gian để các Chương trình Đào tạo Trực tiếp do CEG tổ chức đạt được hiệu quả tối đa. Để tìm hiểu chi tiết Nền tảng LMS Anh/Chị có thể truy cập vào video bên dưới: