CEG – ĐƠN VỊ TIÊN PHONG TRIỂN KHAI BÀI BẢN BÀI KIỂM TRA TÌNH HUỐNG (TEST CASE STUDY) TRÊN NỀN TẢNG TRỰC TUYẾN LMS CEG – ĐƠN VỊ TIÊN PHONG TRIỂN KHAI BÀI BẢN BÀI KIỂM TRA TÌNH HUỐNG (TEST CASE STUDY) TRÊN NỀN TẢNG TRỰC TUYẾN LMS

CEG – ĐƠN VỊ TIÊN PHONG TRIỂN KHAI BÀI BẢN BÀI KIỂM TRA TÌNH HUỐNG (TEST CASE STUDY) TRÊN NỀN TẢNG TRỰC TUYẾN LMS

22/05/2025 54

Sách vở là nền tảng, nhưng thực chiến mới quyết định thắng bại trong môi trường kinh doanh hiện đại ngày nay. Khi lý thuyết suông không đủ để đối mặt với những biến động thì khả năng ứng biến và quyết định sắc bén trong thực tế mới là DNA của người lãnh đạo xuất sắc. Tại CEG, chúng tôi thấu hiểu sâu sắc rằng trải nghiệm thực tế là bài học vô giá. Do đó, trong việc xây dựng nền tảng học tập trực tuyến LMS, CEG đã tích hợp vào trong quy trình học tập Bài kiểm tra Tình huống (Case Study Test. Đây không chỉ là một công cụ học tập, mà là một môi trường ‘va chạm’ thực tế được mô phỏng, giúp người học mài giũa kỹ năng xử lý những vấn đề phức tạp trong Quản trị Doanh nghiệp & Lãnh đạo – một cách tiếp cận đột phá, chưa từng được triển khai bài bản tại các đơn vị sự nghiệp hay tổ chức đào tạo về doanh nghiệp ở Việt Nam.

 

Bài Kiểm Tra Tình Huống (Case Study Test) – Phương pháp đào tạo mang tính thực chiến cao

Bài Kiểm Tra Tình Huống (Case Study Test) tại CEG là một phương pháp đào tạo đột phá, được xây dựng nhằm không chỉ đánh giá kiến thức mà còn khơi gợi và phát triển khả năng tư duy phản biện cùng kỹ năng giải quyết vấn đề của người học. Từ những tình huống gần gũi giúp người học dễ dàng tiếp cận và tích lũy kinh nghiệm cá nhân. Học hỏi từ những thất bại và thành công của bản thân là một quá trình tự nhiên và cần thiết để trưởng thành. Tuy nhiên, việc học từ những thất bại và thành công của người khác lại là một cách học thông minh hơn. Điều này giúp học viên tránh được những sai lầm không cần thiết và tận dụng tối đa những bài học quý giá để xử lý các vấn đề tiềm ẩn một cách dễ dàng.

 

Cấu trúc cốt lõi của Bài Kiểm Tra Tình Huống (Case Study Test)

Mỗi Bài kiểm tra Tình huống (Case Study Test) được thiết kế một cách tỉ mỉ, bắt đầu với cấu trúc gồm Bối cảnh – phản ánh không gian hoạt động và hệ quy chiếu thực tế của doanh nghiệp; Tình huống – mô tả những thách thức xác đáng mà người học có thể đối mặt trong công việc hàng ngày. Không đơn thuần là mô phỏng lý thuyết, Case Study Test yêu cầu học viên vận dụng kiến thức, kinh nghiệm và phán đoán cá nhân để đưa ra các giải pháp có tính khả thi. Mục tiêu là hình thành năng lực nhận diện vấn đề nhanh chóng, phân tích toàn diện và ra quyết định chiến lược một cách độc lập và có cơ sở. Bên cạnh đó, mỗi Bài kiểm tra Tình huống (Case Study Test) mà CEG thiết kế bao gồm 8 câu hỏi và 5 lựa chọn cho mỗi câu hỏi với thang điểm từ 1 đến 5, tổng điểm tối đa là 40 điểm.

(Tình huống và bối cảnh trong bài Test)

8 câu hỏi tương ứng với 8 vai trò cốt lõi trong doanh nghiệp và Khung năng lực 5 cấp độ

 Một điểm thú vị, 8 câu hỏi trong mỗi Bài kiểm tra Tình huống (Case Study Test) được CEG thiết kế dựa trên sự kết hợp chặt chẽ giữa 8 vai trò cốt lõi trong doanh nghiệp và Khung năng lực 5 cấp độ. Mỗi câu hỏi đại diện cho một vai trò cụ thể ở một cấp độ nhất định – từ đó, không chỉ kiểm tra năng lực phản ứng của người học trong từng tình huống, mà còn cung cấp một góc nhìn hệ thống về cách người học đang vận hành năng lực cá nhân qua từng vị trí và thang bậc trách nhiệm khác nhau. Cách tiếp cận này giúp hình thành một bức tranh tổng thể về năng lực và mức độ phát triển hiện tại, cho phép học viên tự đánh giá điểm mạnh cần phát huy cũng như khoảng trống cần bồi đắp trong hành trình nâng cao năng lực quản trị và lãnh đạo. Đây chính là nền tảng để xây dựng lộ trình phát triển cá nhân một cách có định hướng, gắn với nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và bối cảnh tổ chức.

 

(LMS cho phép người học sau khi hoàn thành 8 câu hỏi người học có thể nhấn vào nút để xem lại các phương án lựa chọn và thay đổi theo ý muốn)

Không có đáp án sai chỉ có phù hợp hoặc chưa phù hợp với nhận thức của người học

Khác với những hình thức trắc nghiệm truyền thống vốn thiên về xác định đúng – sai, nguyên tắc cốt lõi của Case Study Test được CEG thiết kế với tư duy lựa chọn câu trả lời thể hiện tính HỢP LÝ HƠN đến HỢP LÝ NHẤT với tình huống có tính đặc thù theo các tình tiết giới hạn sẵn có như: Ngành nghề, đối tượng, chức vụ, năng lực hoà nhập, văn hoá doanh nghiệp và cá nhân, các nguyên tắc chung trong kinh doanh và quản trị doanh nghiệp… 

(Câu hỏi và 5 phương án lựa chọn tương ứng)

Mỗi lựa chọn trong bài kiểm tra là một cơ hội để người học tự soi chiếu lại chiến lược tư duy, kỹ năng phản ứng, và quan điểm hành động mà bản thân đang áp dụng trong môi trường công việc. Thay vì đơn thuần đánh giá mức độ hiểu biết, cách tiếp cận này mở ra không gian để học viên phát triển tư duy đa chiều, rèn luyện khả năng thích ứng linh hoạt và năng lực điều chỉnh phương án xử lý phù hợp với từng bối cảnh cụ thể. 

Chính vì vậy, một phương án được đánh giá là hợp lý trong tình huống này hoàn toàn có thể trở nên kém hiệu quả khi áp dụng vào một hoàn cảnh khác – điều phản ánh bản chất phức hợp và liên tục biến động của môi trường doanh nghiệp hiện đại. Đây cũng là điểm khác biệt cốt lõi của Case Study Test tại CEG: không nhằm tạo ra “câu trả lời đúng”, mà tạo ra khoảng trống phản tư duy – nơi người học tự nhận diện điểm mạnh, điểm giới hạn trong cách tiếp cận của mình và từ đó tự điều chỉnh phương pháp làm việc, nâng cao năng lực thích ứng với các yêu cầu thực tiễn ngày càng khắt khe.

5 phương án trả lời được liên kết chặt chẽ với với Khung năng lực 5 cấp độ

Mỗi phương án trả lời trong số 40 đáp án của Bài kiểm tra Tình huống (Case Study Test) không chỉ đơn thuần là một lựa chọn mà còn liên kết với một vai trò cụ thể ở từng cấp độ trong khung năng lực 5 cấp độ:

  • Nhận biết (Knowledge Level): Cấp độ cơ bản, nơi người học tiếp thu kiến thức lý thuyết và các khái niệm cơ bản.
  • Ứng dụng (Awareness Level): Cấp độ thể hiện khả năng biết lý thuyết, thực hiện và áp dụng được kỹ năng lãnh đạo vào công việc.
  • Thuần thục (Skill Level): Cấp độ thể hiện khả năng thực hiện các kỹ năng lãnh đạo một cách hiệu quả và thành thạo.
  • Nhân bản (Master Level) : Người học có khả năng chia sẻ và phát triển kỹ năng cho người khác, trở thành hình mẫu trong cộng đồng.
  • Đổi mới (Innovation Level): Cấp độ cao nhất, cấp độ phản ánh khả năng có thể sáng tạo mới và phát triển các chiến lược lãnh đạo đột phá.

(Khung năng lực 5 cấp độ tại CEG)

Quan trọng hơn, chính từ việc lồng ghép 5 đáp án với 5 cấp độ năng lực tương ứng giúp người học rèn luyện kỹ năng nhìn nhận và phân tích vấn đề một cách nhạy bén, đồng thời phát triển khả năng phán đoán tình huống một cách chính xác. Thông qua việc đối mặt với các tình huống phức tạp trong bài kiểm tra, người học sẽ hình thành ý thức và rèn luyện khả năng ”phản xạ” khi đối diện với các vấn đề thực tế trong công việc.   

 

CEG chỉ tập trung sử dụng một Case Study duy nhất trong nhiều chủ đề (Topic Module) của cùng một Chương trình đào tạo (Program)

Đặc biệt, để tạo nên một hệ thống bài kiểm tra mang tính thực tiễn cao, trong nhiều chủ đề CEG chỉ tập trung sử dụng một Case study duy nhất, việc này không chỉ tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa các chủ đề, mà còn giúp người học có góc nhìn đa chiều về các khía cạnh phức tạp trong cùng một tình huống cụ thể. Để xây dựng một Case study có khả năng bao quát toàn bộ nhiều chủ đề bài học một cách hiệu quả, Leadership Coach Trịnh Thành Thịnh đã phải trải qua quá trình phân tích, nghiên cứu sâu sắc và có cái nhìn tổng quan về nhiều Topic Module khác nhau.

Chính vì vậy, với một Case Study, CEG không chỉ được áp dụng trong nhiều chủ đề (Topic Module) của cùng một Chương trình đào tạo (Program), mà còn xuất hiện xuyên suốt trong nhiều chương trình đào tạo khác. Sự linh hoạt và chiều sâu về nội dung này không chỉ tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa các chủ đề, mà còn giúp người học có góc nhìn đa chiều về các khía cạnh phức tạp trong cùng một tình huống cụ thể.

Case Study cá nhân hóa – Chất liệu quý giá để Leadership Coach đồng hành cùng người học 

Bên cạnh việc thực hành trực tiếp qua các Case Study chuẩn hóa trong nội dung bài học, CEG còn mở ra cơ hội cho người học gửi Case Study cá nhân đang gặp phải trong công việc. Những tình huống này sẽ được các Leadership Coach của CEG lựa chọn và phản hồi chi tiết, giúp học viên tìm ra giải pháp cho những vấn đề cụ thể mà họ đang đối mặt. Phương pháp này không chỉ giúp học viên nhận được sự tư vấn cá nhân hóa mà còn thúc đẩy tinh thần học hỏi và chia sẻ trong cộng đồng học viên, tạo ra một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ giữa các học viên và các chuyên gia.

Chính nhờ vào sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, CEG đã tạo ra một môi trường học tập lý tưởng, nơi người học không chỉ phát triển kiến thức mà còn phát triển kỹ năng, tư duy phản biện và khả năng ra quyết định chính xác trong công việc.